Đồng hành cùng Phong trào con đường Việt Nam!

Sáng 12/11/2013 (theo giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 đã tiến hành bỏ phiếu bầu 14 nước thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016. 14 thành viên mới này là Việt Nam, Algeria, Anh, Ả rập Saudi, Cuba, Maldives (tái cử nhiệm kỳ 2), Macedonia, Mexico, Morocco, Namibia, Nam Phi, Nga, Pháp. Tất cả các thành viên này sẽ bắt đầu nhiệm kỳ làm việc 3 năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2014.
*******
Đại Hội đồng LHQ
 Phiên họp ngày 12/11/2013 của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68

 Video Công bố kết quả bầu cử HĐNQ ngày 12/11/2013
Cuộc bỏ phiếu kín diễn ra trong không khí vô cùng hồi hội, đặc biệt là với khu vực Nam Mỹ và Châu Phi.
Tại khu vực Nam Mỹ có 3 quốc gia tranh 2 ghế. Cuba đã vượt lên đứng đầu khu vực, giành được 148 phiếu bầu, đánh bại 145 của Mexico và 139 cho Uruguay. Và như vậy, Uruguay bị loại.
Ở khu vực Châu Phi, Nam Sudan, quốc gia mới nhất của thế giới, đã thất bại trong nỗ lực để có được một trong bốn chỗ ngồi cho Châu Phi. Quốc gia này  chỉ được 89 phiếu, mức thấp nhất của bất kỳ quốc gia trong cuộc bầu cử. Nam Phi là quốc gia hàng đầu trong khu vực với 169 phiếu bầu, vượt qua Algeria 164 phiếu, Ma-rốc 163 phiếu và Namibia 150 phiếu.
Với việc Jordan rút lui, khu vực châu Á-Thái Bình Dương chỉ còn 4 quốc gia tranh đúng 4 ghế. Tuy vậy, sự hồi hộp ở đây cũng không hề giảm! Theo quy định, để trở thành thành viên HĐNQ thì các quốc gia này phải được ít nhất là 2/3 trên tổng số 192 thành viên LHQ ủng hộ, tức là số phiếu tối thiểu phải có là 97. Nếu không đạt số phiếu này thì quốc gia đó vẫn bị loại. Đặc biệt là ngay trước kỳ bỏ phiếu đã có không ít thế lực thù địch đã công khai lên tiếng kêu gọi các thành viên LHQ bỏ phiếu chống với Trung Quốc và Việt Nam. Động thái chính thức diễn ra ở Hoa Kỳ khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Dự luật Nhân quyền H.R. 1897 trong đó có một nội dung yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ không bỏ phiếu cho Việt Nam và vận động các nước khác không bỏ phiếu cho Việt Nam. Dự luật này cần được Thượng viện thông qua và Tổng thống Obama phê chuẩn trước khi có hiệu lực, và hôm 09/9/2013 đã được đọc trước Ủy ban của Thượng viện sau đó chuyển sang Ủy ban Đối ngoại để cân nhắc. Vì vậy, việc bỏ phiếu đối với khu vực này đã trở thành mối quan tâm, theo dõi chặt chẽ nhất. Kết quả cuộc kiểm phiếu được công bố cho thấy: Trung Quốc- Siêu cường châu Á vẫn phải đứng sau Việt Nam, quốc gia đã thu được 184 phiếu so với 176 cho Trung Quốc. Số phiếu cho 2 quốc gia còn lại là 164 cho Maldives và 140 cho Ả-rập Xê-út.
Bỏ phiếu cho hai ghế Đông Âu, Macedonia được 177 phiếu, cao hơn 1 phiếu so với Nga với 176 phiếu.
Khu vực Tây Âu chỉ có 2 quốc gia tranh 2 ghế, kết quả: Pháp được 174 phiếu bầu và Anh được 171 phiếu bầu.
Nhìn về tổng thể, trong số 14 thành viên mới được bầu lần này, Việt Nam đã giành được số phiếu cao nhất: Với 184/192 nước tương đương với 95%! Thống kê cụ thể theo khu vực như sau:
+ Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương: Việt Nam 184, Trung Quốc 176, Maldives 164, Ả rập Saudi 140
+ Khu vực Nam Mỹ: Cuba 148 , Mexico 145
+ Châu Phi: Nam Phi 169, Algeria 164, Morocco 163, Namibia 150
+ Đông Âu: Macedonia 177, Nga 176
+ Tây Âu: Pháp 174, Anh 171
Việc Việt Nam được 95% các quốc gia thành viên Liên hợp quốc ủng hộ vào Hội đồng Nhân quyền cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, tín ngưỡng…
Việc Việt Nam trúng cử với số phiếu cao cũng thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế.
Kết quả này cũng là cú tát trời giáng cho Việt Tân cùng các thế lực thù địch ngoại bang và tay chân của chúng như Nhóm mạo danh “Mạng lưới Blogger Việt Nam” hay gọi tắt là nhóm “Tuyên bố 258”. Suốt nhiều tháng qua họ cùng các cơ quan truyền thông “quốc tế” lớn như BBC, RFA, VOA… không ngừng bịa đặt, vu khống về tình hình nhân quyền ở VN. Tất cả những nỗ lực đó đã thất bại thảm hại!
Nhân đây, chúng tôi cũng xin nói thêm, một vài trang mạng, ví dụ trang KBC.NET, vừa đưa tin không chính xác v/v năm 2011 Việt Nam từng ứng cử vào HĐNQ nhưng đã thất bại. Đây là thông tin không chính xác. Từ trước tới nay, Việt Nam ứng cử vào Hội đồng này một lần duy nhất và đã thắng lợi vang dội. Việc tung tin bịa đặt vốn là việc làm quen thuộc của Việt Tân. Ngày 13/11/2012, trang Dân Làm báo- cơ quan ngôn luận của Việt Tân tung ra bài viết: “Việt Nam trượt Hội đồng Nhân quyền LHQ” khi thấy Việt Nam không có tên trong danh sách trúng cử năm 2012. Bài viết này được nhiều trang mạng/blog đăng lại. Thế nhưng, trên thực tế thì Việt Nam không hề ứng cử vào năm 2012! Trên báo Sài Gòn Giải phóng vào năm 2011 có đưa tin về phát biểu của đại diện Bộ Ngoại giao rằng Việt Nam sẽ ứng cử vào HĐNQ nhưng đó chính là sự chuẩn bị khá ký lưỡng cho kỳ bầu cử ngày 12/11/2013 chứ không phải Việt Nam đã ứng cử ngay trong năm 2011 hay 2012.
Lê Hương Lan

Comments on: "KẾT QUẢ BẦU CỬ VÀO HĐNQ- CÚ TÁT TRỜI GIÁNG CHO CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH" (1)

  1. Luôn Yêu Việt Nam. said:

    Gửi Hương Lan,

    Bài của bạn viết rất hay, những thế lực thù địch mặc dù đã chống phá nhưng CPVN hiện nay vẫn trở thành là một thành viên trong HDNQ của LHQ. Vì những nước bỏ phiếu cho chúng ta, họ có tầm nhìn cao hơn rất nhiều so với những thế lực thù địch của ta, tôi nhận xét như vậy là do tôi nhớ lại chuyện khi tôi còn đi học bậc tiểu học, đôi dòng cùng bạn nhe.

    Hồi đó tôi học lớp 4a và bạn tôi học lớp 4b, hai đứa tụi tôi quậy và phá lắm (nhất nhì lớp), mặc dù cô giáo đã kỷ luật hai đứa tụi tôi nhiều lần (kể cả mời phụ huynh), nhưng chúng tôi vẫn chứng nào tật nấy. Sau cùng, cô giáo và các bạn trong lớp (của hai đứa tui) suy nghĩ ra biện pháp rất hay là bầu tụi tôi làm “lớp phó kỷ luật”. Bạn biết không, từ lúc được “khoác” lên mình chiếc áo đẹp ấy thì tự nhiên chúng tôi tiến triển thật tốt vì thấy mình phải có trách nhiệm hơn. Cho nên tôi mới nói là: “những nước bỏ phiếu cho chúng ta, họ có tầm nhìn cao hơn rất nhiều so với những thế lực thù địch của ta” là vậy.

    Thật đáng khâm phục cô giáo và các bạn khi xưa của tụi tôi, vì họ đã có tầm nhìn vượt thời gian….

    Đôi dòng tâm sự,

    Chúc bạn luôn vui khoẻ và có nhiều bài viết hay.

    Luôn Yêu Việt Nam.

Bình luận về bài viết này