Đồng hành cùng Phong trào con đường Việt Nam!

Tôi là Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, hiện là sinh viên lớp 10CDTP1, trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM.

Trước tiên, tôi xin chân thành biết ơn tấm lòng của các độc giả, những người quan tâm… đã dành những tình cảm, ưu ái tốt đẹp cho tôi trong suốt thời gian qua.

Nếu là người ưa thích hào quang, thích được nổi tiếng thì hẳn tôi sẽ chọn cho mình cách tốt nhất là im lặng theo dõi, tận hưởng cảm giác được người khác ca tụng về mình. Thế nhưng với phương châm sống là “Sống thẳng, sống thật, sống chân thành” tôi không thể im lặng khi thấy có quá nhiều điều hư cấu thái quá về tôi… nên tôi buộc lòng phải lên tiếng trong bài viết ngắn này.

Điều tôi thành thật muốn dư luận nhìn nhận lại đó là quyền con người của tôi đã bị số đông những “cư dân mạng” có ác ý vi phạm nghiêm trọng, cần phải được sớm trả lại sự thật.

Sự việc của tôi chỉ đơn giản là vì quý trọng anh Đinh Nguyên Kha (một người anh tinh thần của tôi) mà tôi đã làm theo đề nghị của anh là tham gia rải truyền đơn, chụp hình để gửi lên mạng cho nhóm “Tuổi trẻ yêu nước” mà anh Kha là một thành viên. Thực tình tôi hoàn toàn tham gia vì cả nể, muốn giúp anh ấy, chứ tôi không hiểu gì về tổ chức của anh cũng như mục đích của việc rải truyền đơn đó. Nói như thế hẳn sẽ có người thắc mắc, cho rằng tôi đã trưởng thành, đang là sinh viên thì trước khi làm một việc gì đó mà chưa rõ mục đích mà vẫn làm thì đó chỉ là nguỵ biện. Nhưng đó là sự thật, dưới góc độ tình cảm con người với con người, có những việc tưởng chừng vô lý nhưng nó vẫn luôn là sự thật.

Có lẽ tôi sẽ không mất nhiều thời gian để giải thích điều đó, chỉ mong mọi người hiểu rằng, dù có muốn thương yêu, giúp đỡ tôi cũng không có nghĩa là có thể nói vống, nói quá những điều không đúng sự thật. Như vậy, khi sự thật được phơi bày thì những điều được xem là tốt lành đó sẽ hoàn toàn trở thành ngược lại, và nạn nhân của sự dối trá ấy sẽ không là ai khác mà chính là tôi và gia đình tôi.

Thứ nhất, mọi người đồn thổi rồi tung hô lên rằng tôi bị bắt là do “làm thơ chống Trung Quốc” để rồi, khi hay tin, mẹ tôi đã quá đau khổ và bức xúc, lặn lội đi tìm. Tìm đến TPHCM không gặp, rồi tìm đến Long An. Trong lúc mẹ tôi đang hoang mang tột độ, chưa biết con mình đang trong hoàn cảnh nào thì dư luận lại một lần nữa đưa tin tôi bị “bắt cóc”… khiến mẹ tôi càng lo sợ cho sự an toàn của con gái mình. Trong tâm trạng của một người mẹ đau khổ tìm con trong vô vọng, mẹ tôi gần như là người sắp chết đuối, hễ hai tay quơ trúng vật gì thì vội vàng nắm lấy để hy vọng được cứu. Lúc đó, lại xuất hiện người, mặc dù mang danh nghĩa của một vị bề trên lo việc chăn dắt phần hồn cho chúng sinh, đã không vì lẽ thấy người gặp nạn phải động viên, giúp đỡ người đó vượt qua… mà họ nhanh chóng lợi dụng hoàn cảnh của mẹ tôi để xui khiến mẹ tôi làm những việc không nên làm. Các tình tiết nhỏ nhặt khi mẹ tôi tiếp xúc với bảo vệ trại giam cũng được họ đẩy vấn đề nghiêm trọng khiến người đọc hiểu tay cảnh sát bảo vệ đó là đại diện cho chính quyền, cho nhà nước vậy. Qua đây, tôi muốn bạn đọc hiểu và thông cảm cho tâm trạng mẹ tôi lúc đó, nhất là việc bà bức xúc khi phát biểu về việc không cho bà gửi dòng chữ “Mẹ yêu con” vào cho tôi là một sự vi phạm nghiệm trọng. Thực tình khi hiểu rõ vụ việc của tôi và được tiếp xúc với tôi, bà đã rất ân hận vì đã không đủ sáng suốt nhận biết những câu hỏi có dụng ý của những người phỏng vấn bà, nhất là với những người mà bà biết họ đang được giao phó chăn dắt phần hồn cho chúng sinh… thì bà càng không dám nghi ngờ động cơ của họ. Tôi khẳng định: mặc dù tôi rất muốn, nhưng tôi chưa hề làm ra được một bài thơ nào có nội dung chống Trung Quốc. Vì vậy, những thông tin mượn danh nghĩa của cá nhân tôi và trang trí thêm lý do tôi bị bắt là “làm thơ chống Trung Quốc” là một sự xuyên tạc có ác ý, tôi hoàn toàn phủ nhận điều đó.

Thứ hai, gia đình tôi đã quá đau khổ vì những hành động nông nổi của tôi, trong khi hoàn cảnh gia đình tôi đang rất đỗi khó khăn. Nếu ai đó có lòng tốt giúp đỡ thì hãy giúp đỡ một cách chân thành. Xin đừng mượn hoàn cảnh gia đình tôi để kéo họ, xúi giục họ làm những điều không phải. Việc mẹ tôi cất công tìm con bởi những tin đồn ở trên đã khiến gia đình tôi thêm xáo trộn, khó khăn lại chồng chất khó khăn. Xin đừng tìếp tục làm khổ họ vì họ chỉ là những người dân chân chất, không đủ sáng suốt để nhận biết những dụng ý sâu xa của ai đó muốn lợi dụng họ.

Cuộc sống của tôi, danh dự của tôi phải do chính tôi xây dựng và quyết định. Xin đừng vì một lý do nào khác mà xuyên tạc. Hành động đưa tin tôi “bị bắt cóc vì làm thơ chống Trung Quốc” không trực tiếp ảnh hưởng đến danh dự của tôi nhưng là hành động chưa được sự đồng ý của tôi. Đẩy tôi và gia đình tôi và hoàn cảnh buộc phải đồng tình. Bởi lẽ nếu không đồng tình thì bị dư luận lên án không có tinh thần yêu nước, không bức xúc trước những hành động ngang ngược của Trung quốc. Nhưng đồng tình thì cũng đồng nghĩa với việc ủng hộ việc làm của những người có dã tâm, đang sử dụng hình ảnh của tôi nhằm ý đồ chính trị xấu xa của họ. Do đó tôi cực lực phản đối và cho đó là hành động tội lỗi, vi phạm “quyền được bảo vệ đời tư” của cá nhân tôi, đã được pháp luật quốc tế bảo vệ.

Xin được trích dẫn các điều luật sau đây để kết thúc bài viết này:

Quyềnđược bảo vệ đời tư (right to privacy) được đề cập trong Điều 12 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (UDHR). Theo Điều này, không ai phải chịu sự can thiệp một cách tuỳ tiện vào cuộc sống riêng tư, gia đình, nơi ở hoặc thư tín, cũng như bị xúc phạm danh dự hoặc uy tín cá nhân. Mọi người đều có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại sự can thiệp và xâm phạm như vậy.

Quy định trong Điều 12 UDHR được tái khẳng định trong Điều 17 Công ước các quyền dân sự và chính trị (ICCPR), trong đó nêu rằng:  Không ai bị can thiệp một cách tuỳ tiện hoặc bất hợp pháp vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, hoặc bị xâm phạm bất hợp pháp đến danh dự và uy tín. Mọi người đều có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại những can thiệp hoặc xâm phạm như vậy.

Nguyễn Phương Uyên

Comments on: "Nguyễn Phương Uyên – Hãy trả lại cho tôi sự thật" (1)

  1. Sao bài này không gửi tham gia cuộc thi “Quyền con người và tôi” theo đánh giá của tôi chí ít cũng rinh được cái Iphone 4s

Trả lời

