Đồng hành cùng Phong trào con đường Việt Nam!

–         Reng! Reng! Reng!

–         Alô, có phải anh Long đấy không ạ?

–         Vâng, tôi Long đây!

–         Tôi là ANTI, là diễn đàn “đồng hành” của PTCĐVN, anh nhận ra chưa ạ?

–         Àh, vâng chào anh!

–         Lâu nay anh có ghé “nhà” chúng tôi chơi không ạ?

–         Có, có… ngày nào cũng ghé vài lần…

–         Chúng tôi cũng vẫn “đồng hành” cùng các anh, nên gần như mỗi ngày cũng vẫn ghé nhà các anh xem có gì hay không…

–         Vâng, cảm ơn các anh quan tâm. Như anh thấy đó, PT chúng tôi gần đây không có gì mới. Các anh bên ngoài cũng đã cố gắng lượm lặt một số bài liên quan để đăng nhưng có lẽ chủ đề này cũng không được nhiều cho lắm.

–         Tôi cũng nhận thấy điều đó. Tôi thật sự hứng thú mỗi khi các anh cho đăng bài dự thi “Quyền con người và tôi”, cái đó mới là cái riêng của PT, mới đáng để quan tâm bình phẩm. Chứ mấy bài đăng lại từ diễn đàn khác thì đã được đọc trước đó rồi, khi đọc tại diễn đàn của PT thì không có hứng thú để “còm” cho lắm.

–         Vâng, tôi hiểu điều đó. Và đó cũng chính là vấn đề mà Ban sáng lập chúng tôi đang bàn bạc tháo gỡ… Chúng tôi vẫn biết cần phải có bài viết riêng, nhưng ngặt nỗi lực lại bất tòng tâm anh ạ.

–         Nghĩa là các bài viết gửi tới cuộc thi không đảm bảo chất lượng và xét thấy không phù hợp để đăng lên web PT?

–         Chúng tôi cũng mong được như thế, nhưng thực tế lại không phải vậy.

–         Àh… như vậy là tôi đã hiểu. Xin hỏi anh, với vai trò là Trưởng ban điều hành, anh có cho rằng lý do mà các anh không thực hiện được những mục tiêu công việc đưa ra… là do chúng tôi không?

–         Cá nhân tôi không cho đó là nguyên nhân. Trong một xã hội mà vấn đề dân chủ đang được quan tâm, thúc đẩy như hiện nay thì những tiếng nói như của các anh càng giúp cho người dân có điều kiện hiểu đúng, khách quan hơn các vấn đề.

–         Cám ơn anh đã không nghĩ xấu về chúng tôi. Nhưng nếu vậy thì đâu là nguyên nhân sâu xa, thưa anh?

–         Đáng lẽ tôi không nên đề cập đến vấn đề này một cách công khai. Nhưng bản thân tôi lại nghĩ khác, tôi nghĩ các vấn đề cần phải minh bạch và thẳng thắn, nếu thực sự một PT đáp ứng được nhu cầu xã hội, nhu cầu người dân thì tự nó có đủ sức sống để vượt qua mọi sự đàm tiếu, phủ nhận để tự vươn tới.

–         Vậy lý do mà PTCĐVN đang gặp trở ngại là gì ạ?

–         Thứ nhất là chưa tạo được niềm tin. Sự ra đời của PT do tôi quá nôn nóng mà phát động, nhưng sau khi nhận được các phản ứng không đồng thuận thì tôi mới nhận ra rằng, nhận định của tôi và anh Thức khi đang trong tù là thiếu thực tế và không chính xác. Sự nôn nóng của tôi còn để lại hậu quả nghiêm trọng qua việc thiếu rà soát một cách chắc chắn danh sách người mời tham gia và cách thức ngỏ lời mời tham gia còn đường đột và đại trà quá khiến người được mời không khỏi nghi ngờ lời mời đó là một cái bẫy. Thứ hai phải thừa nhận là sức hút cá nhân của người đứng đầu không cao. Giá như người phát động là anh Thức hay anh Định sẽ có sức hiệu triệu hơn bởi mọi người đã có điều kiện biết nhiều về các anh ấy. Nhưng bản thân tôi thì chưa có cơ hội thể hiện bản lĩnh của mình trước mọi người, trong vụ việc mà chúng tôi bị bắt thì vai trò của tôi cũng rất mờ nhạt. Cũng mong rằng thời gian sẽ giúp mọi người hiểu thêm về tôi kể cả tâm và tài để có thể đặt niềm tin tuyệt đối vào những gì mà tôi đã và đang phát động. Thứ ba, không thể trách nhưng cũng cần nghiêm túc nhìn nhận là tính đố kị của người Việt chúng ta còn quá lớn. Sau khi nhận lời mời của tôi, thay vì động viên ủng hộ hoặc nếu không thích tham gia thì đứng yên quan sát …thì họ lại sửng cồ lên phản ứng một cách hồ đồ, rất thiếu văn hoá, chẳng hạn như các ông Nguyễn Quang Lập, Hà Sỹ Phu, Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Trọng Tạo, Thanh Thảo, Trần Nhương… Có rất ít người đủ bình tĩnh và khiêm tốn như Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Già. Tôi đã rất kỳ vọng vào các vị từng nổi danh là “nhà dân chủ” nhưng đã quá thất vọng về phản ứng của họ. Tuy không nhiều tuổi bằng họ, nhưng tôi rất không nể, thậm chí coi khinh về trình độ dân trí của họ. Dân tộc ta mà những người giỏi chữ nghĩa như Hà Sỹ Phu, Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Quang Lập… trình độ dân trí còn kém như thế thì mặt bằng dân trí Việt Nam ở mức nào? có cần thúc đẩy “khai dân trí” như cụ Phan Châu Trinh đã kêu gọi hay không quả là vấn đề chúng ta cần phải suy nghĩ. Thứ tư là chúng tôi đã chưa chuẩn bị tốt về nguồn tài chính để hoạt động. Tổ chức muốn hoạt động mạnh không thể không tính đến điều kiện quan trọng này, nhưng chúng tôi đã rất chủ quan, cứ tin tưởng ngây thơ rằng cứ phát động, vận động là sẽ có người ủng hộ. Nhưng thực tế cho đến nay chúng tôi chưa hề có kinh phí cho PT mà chủ yếu vận động anh em trong nhóm sáng lập “hy sinh tiền túi cá nhân”.

–         Cảm ơn anh đã chia sẻ thật lòng. Như vậy, thưa anh còn nguyên nhân nào nữa mà PT phải tính đến để khắc phục?

–         Có lẽ 04 vấn đề trên là thiết yếu và quan trọng nhất, nguyên nhân khác có lẽ còn nhiều nhưng chỉ là thư yếu.

–         Anh Long có thể xác nhận giúp: Như trên anh khẳng định là PTCĐVN chưa có quỹ, chưa có kinh phí, nhưng chúng tôi được biết anh Nguyễn Công Huân đã ra thông cáo về việc vận động quỹ và công bố một số tiền do các thành viên sáng lập tình nguyện góp. Vậy việc này chính xác là thế nào ạ?

–         Đó có thể xem là… một thủ thuật của người lãnh đạo khi giải quyết tình huống khó khăn thôi … thưa anh!

–         Nhưng, nếu như anh khẳng định là PT chưa có kinh phí thì việc trao giải thưởng cho cuộc thi “Quyền con người và tôi” sẽ như thế nào, thưa anh?

–         (Cười)… thời hạn cuộc thi còn dài mà… với lại việc tổ chức cuộc thi là chúng tôi, việc trao giải cũng là chúng tôi, người nhận giải cũng do chúng tôi quyết định thì… lo gì không có giải để treo.

–         Như vậy uy tín của PT sẽ như thế nào nếu mọi người phát hiện có điều gian dối trong cuộc thi này?

–         Anh đã hỏi quá sâu rồi đó! Nếu không kiểm soát được, để họ phát hiện được… thì chúng tôi đã chẳng bày ra cái cuộc thi này làm gì. Thế thôi nhé, tôi mệt lắm rồi.

–         Vâng, cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện. Hy vọng sẽ còn được gặp lại anh.

Comments on: "ANTI- Trao đổi ngắn với người sáng lập Lê Thăng Long" (4)

  1. Đúng là chuẩn không cần chỉnh.
    Theo em thì anh Long nên tuyên bố giải tán cái PTCĐVN đi, sau đó ta nghiên cứu kỹ hơn rồi phát động một cái khác hấp dẫn hơn. Anh vốn là doanh nhân mà. Thua keo này ta lại bày ra keo khác, lo gì…
    Ngày trước anh làm cùng anh Thức, sau đó chia tay với anh Thức để lập riêng công ty . Làm một mình thấy không hiệu quả, anh đã kết hợp với hoà thượng Thích Minh Tâm (VK Úc) ngồi sáng tác ra rất nhiều dự án “ma” tương tự như cái Hải thượng y viện gì đó ở quận 2 đó đó…
    Anh cứ phát huy cái tư duy doanh nhân trong lĩnh vực chính trị, trước sau gì cũng có ngày thành công thôi mà…

  2. Nhìn qua thì biết đây là cuộc trò chuyện trong trí tưởng tượng của tác giả. Tuy là hư cấu, câu chuyện mang tính giải trí nhưng qua đó đã nói lên bản chất của vấn đề, thể hiện được nhiều thông tin xác thực mà độc giả xa gần quan tâm.

    • Tất nhiên rồi, cái này là mẩu thoại hài hước dựa trên những cốt chuyện có thật mà. Điều quan trọng là tác giả đã khai thác được bối cảnh, diễn giải được tính cách nhân vật một cách chuẩn xác, khó có thể phủ nhận được.
      Tớ khen!

  3. Ôi, đây chỉ là trò háo danh mà các bác, Lê Thăng Long vừa ra tù chỉ là tên tiểu tốt vô danh nên phải làm một cái gì đó “để tạo tiếng vang, để mọi người biết đến Lê Thăng Long là ai?” thế là hô hào thành lập “Phong trào con đưỡng Việt Nam”, nhưng vừa công bố đã bị mọi người ném đá, phê phán, thế là phong trào chìm xuồng, ông Long lại nghĩ ra trò mới là tổ chức cuộc thi “Quyền con người và tôi”. Thực chất, đay chỉ là việc nhằm mục đích “hâm nóng” cho phong trào đấy mà!

Gửi phản hồi

