Đồng hành cùng Phong trào con đường Việt Nam!

 Vào một ngày đầu thu, tiết trời âm u, ảm đạm… buồn quá không có việc gì làm (vì ngoài trời rả rích mưa rơi, gió thổi mạnh khiến cây lá tả tơi… ra ngoài dạo chơi chắc gì không bị ướt). Tôi bèn bật cái computer lên lướt web để dạo chơi trên thế giới ảo cho đỡ chán.

Sau một hồi lướt xem các trang web quen thuộc, tôi sực nhớ và vào checkmail của mình… trong muôn trùng, hỗn độn các email được gửi tới tôi đã nhận ra e-mail của anh: Lê Thăng Long.

Không kìm được xúc động, hai mắt cay xè như ai xát bột ớt, tim đập rộn ràng như trống lân ngày hội trung thu… khi biết anh gửi thư mời tôi “tham gia sáng lập phong trào con đường Việt Nam”.

Vốn ít chữ, chẳng màng gì mấy chuyện nhân tình thế thái, chỉ mong sao cuộc sống mình được bình yên và những gì mình làm trước tiên là giúp ích cho gia đình, sau là mong ước giúp được một ai đó trong xã hội có cuộc sống tốt hơn. Nhược bằng, nếu không giúp được thì cũng chỉ mong những gì mình làm không phương hại đến ai khác… vì thế, ngoài chăm lo gia đình, đảm nhiệm tốt công việc ở công ty, tôi không tham gia hội đoàn gì cả. Có lẽ vì thế mà ít ai biết tôi và lại càng hiếm hoi khi được ai đó rủ rê tham gia cái này, cái nọ…

Nay được anh (một trong 03 nhà khởi xướng PTCDVN) có thư mời, tôi như người sắp ngợp thở vì “hạnh phúc”, xen lẫn lo lắng. Tôi thầm hỏi: mình vốn vô danh, sao lại được anh để mắt, đích thân gửi thư mời? Mình có tài cán gì đâu? mà… anh đã biết mình là ai, có sở trường, sở đoản thế nào đâu mà “mời” tham gia “ban sáng lập”? Ngộ nhỡ mình “hứng chí anh hùng” nhận bừa, thì mình đâu biết “sáng lập” gì đâu mà vào cái “ban” ấy? cái “ban” ấy có những ai, thành phần thế nào, mình có đồng cảm, đồng suy nghĩ với họ không mà ngồi cùng “ban” nhỉ?… bao câu hỏi cứ vần vo trong đầu. Cuối cùng tôi quyết định: Mình phải tìm hiểu xem cái PTCDVN là cái “con đường gì?”, đi đâu?, về đâu?… rồi mới có thể quyết định được.

Theo chỉ dẫn của anh, tôi tìm đến trang blog do anh vừa xây dựng (movementcdvn.wordpress.com). Điều ngạc nhiên đầu tiên là mới chỉ ra tù có mấy ngày mà anh xây dựng được một trang blog khá thẩm mỹ, ấn tượng. Ngạc nhiên hơn nữa là làm sao trong thời gian ngắn thế mà anh đã có được gần 10 bài viết khá dài, khúc chiết để giới thiệu về nó, ngoài 02 bài ký tên là Trần Văn Huỳnh và Trần Huỳnh Duy Thức, số còn lại là đề tên anh và không đề tên tác giả nên tôi hiểu đó là do anh viết: Tài! (tôi thán phục)

Tôi say sưa đọc một mạch từ đầu trang đến cuối. Càng đọc, tôi càng thắc mắc: sao anh Long tài thế, giống như người cõi trên, vì lĩnh vực nào cũng có vẻ am tường, từ nguyện vọng công nhân, sinh viên, nhà báo đến các phật tử; từ chuyện trong nước đến quốc tế anh đều tỏ vẻ am tường, dẫu mới chỉ được tha về có mấy ngày và làm sao anh có thể viết nhanh thế, theo nhẩm tính của tôi thỉ chỉ riêng thời gian đánh máy thôi cũng chiếm hết thời gian. Không lẽ, sau khi tha tù anh lao ngay vào làm việc mà không dành chút thời gian trò chuyện hàn huyên với cha mẹ, vợ con…? Sau 03 năm xa cách gia đình, sống trong tù, lẽ nào không có gì để chuyện trò với người thân? Hay lý tưởng anh quá mãnh liệt, đến nỗi, với anh người thân chỉ là thứ yếu?

Tôi như muốn khóc, khi thoáng nghĩ: Vĩ nhân đây rồi sao? Việt Nam sau bao nhiêu năm thiếu vắng, vĩ nhân nay đã xuất hiện?

Tôi nhận thức: Vĩ nhân để mắt tới mình, quan tâm soi sáng mình bằng những lý thuyết về Quyền con người… chỉ lối cho mình dấn thân cho dân tộc, lẽ nào mình từ chối?

Kể từ hôm đó tôi đã quan tâm nhiều hơn đến “quyền con người” và dần nhận ra quyền con người của mình lâu nay vẫn rất vô tư xài (không có ý thức tiết kiệm), thậm chí xài sang mà mình đâu có biết, đâu đem ra đong đếm…chết thật!

Tôi thầm cảm ơn anh, cảm ơn thư mời của anh. Tôi tự hứa với anh sẽ trả lời anh trong thời gian sớm nhất.

(PS: Vì giới hạn bài thi không quá 2000 từ, nên bài này tạm nghỉ ở đây, mời đón đọc bài thi tiếp theo)

Trả lời

