Đồng hành cùng Phong trào con đường Việt Nam!

Nếu chỉ đọc thấy bài viết của ông Trịnh Hội trên VOA blog hay nơi nào đó thì tôi đã chẳng quan tâm. Nhưng bài viết này được trịnh trọng đăng lại trên website PTCĐVN là trang mà ông Trịnh Hội (TH) đang là thành viên ban sáng lập, mới là điều khiến tôi thấy cần có mấy lời trao đổi lại.

Bài viết của ông TH có thể tóm lại trong một ý rất ngắn là mượn hình ảnh anh Lê Công Định để PR cho cuộc thi “Quyền con người và tôi”.

Cái sự PR của anh thô thiển đến mức: …tôi thấy cũng hơi tiếc. Vì nếu như tôi không là một thành viên của Ban Giám Khảo cho cuộc thi này thì biết đâu tôi cũng có dịp thi thố tài năng, ‘chó ngáp phải ruồi’, thắng được giải nhất để thay cái Macbook Air đời 2008 cũ xì mà tôi đang sử dụng!

Đọc xong câu này, thú thực tôi không muốn đọc tiếp, bởi lẽ TH là một người mà không ít người đang bị “choáng” bởi những gì người ta đã xưng tụng về anh. Thế nhưng câu nói trên chỉ 02 dòng mà có quá nhiều sự mâu thuẫn. Người ta biết đến anh là một luật sư khá nổi tiếng, một luật sư nổi tiếng ở Hoa Kỳ thì không nghèo khổ như anh kể khổ ở trên (cái Macbook Air đời 2008 cũ xì mà tôi đang sử dụng). Cứ cho anh là người không thích phô trương, không đua đòi khoe khoang, nên thay vì anh đã đổi đời cho chiếc máy tính anh dùng bằng đời mới hơn thì anh tiếp tục dùng chiếc máy xuất xưởng cách nay 04 năm. Nhưng có cần thiết viện chứng vào đây không? Người đọc có thể hiểu ý anh là anh muốn giới thiệu cái giải thưởng này là giải thưởng có giá trị (một chiếc Macbook đời mới nhất mà ngay một luật sư nổi tiếng và có tiền như anh cũng còn phải mơ), nhưng cái sự ‘mơ” của anh cũng khác người rằng anh mơ đến đỉnh cao chứ không thèm mơ mấy cái lèm nhèm phía dưới, cho thấy tính cách của anh là rất tự tin, lồng chút khiêm tốn thô thiển “chó ngáp phải ruồi”.

Lần đầu tôi biết đến TH có lẽ là nhờ sự nổi tiếng của cô Nguyễn Cao Kỳ Duyên (một MC duyên dáng, xinh đẹp, có lối dẫn chương trình rất hay và luôn sánh cùng nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn trong các chương trình ca nhạc tạp kỷ của Trung tâm băng nhạc Thuý Nga). Vì yêu mến cô, nên tôi muốn tìm hiểu một chút về đời tư thì biết cô là con của Tướng Nguyễn Cao Kỳ và có chồng là luật sư Trịnh Hội. Lúc đó, tôi rất ngưỡng mộ, ngưỡng mộ  không phải vì anh là luật sư hay vì anh nổi tiếng… mà chính là anh đã chinh phục được người đẹp. Tôi thầm nghĩ, chắc anh phải tài hoa lắm nên anh đã vượt qua biết bao chàng trai để lọt vào mắt xanh của nàng, tôi thán phục anh và nghĩ chắc anh là người rất hạnh phúc.

Thế nhưng chẳng bao lâu sau đó, hàng loạt vụ scadal về Nguyễn Cao Kỳ Duyên được loan truyền trên mạng. Thoạt đầu, tôi nghĩ do cô ấy nổi tiếng nên có người ghanh tỵ, bới móc đời tư cô ấy để làm mất uy tín. Nhưng sau đó chính mắt tôi được “mục sở thị” một đoạn video sex về cô mà diễn viên nam chính lại không phải là anh TH, tôi thấy buồn cho anh. Ở Việt Nam thì tin này hơi bị shock, nhưng nghĩ lại, ở Hoa Kỳ thì chuyện này chắc là bình thường. Tôi được biết văn hoá giao tiếp, nhất là đời sống tình dục của người dân các nước phương Tây nói chung, Hoa Kỳ nói riêng là rất thoáng, khi họ thích nhau thì cứ về sống, quan hệ với nhau mà chẳng phải quan tâm đến dư luận dò xét, đánh giá họ thế nào. Trong khi đó cô Kỳ Duyên là một người làm nghệ thuật thì càng thoáng hơn, giới văn nghệ sỹ có thể đổi vợ, đổi chồng một cách thoải mái, miễn là họ thích.

Thế rồi được tin hai người chia tay nhau, cô Duyên vẫn nổi tiếng và được công chúng rộng lòng đón nhận sau những scadal bê bối đó. Còn anh TH kể từ khi vắng bóng vợ, rất ít thấy anh xuất hiện hay được nhắc đến ngoài danh nghĩa là đảng viên Việt Tân.

Trở lại bài viết của anh, khi liên hệ về mình, anh viết: Việt nam là nơi đầu tiên và duy nhất những quyền con người căn bản của chính tôi bị vi phạm. Vi phạm một cách trầm trọng, từ tháng này sang tháng khác, mà một người như tôi, vừa là luật sư, có chút tiền, có ít tiếng cũng không thể làm gì được. Ngay tại thời điểm này. Chứ không phải là chuyện ngày xửa ngày xưa của thế kỷ trước.

Ừ, thì nhận xét của anh là quyền của anh, nhưng để PR cho cuộc thi, anh hướng mọi người chĩa mũi nhọn về quê hương, cho rằng nơi đây là nơi duy nhất vi phạm nhân quyền thì tôi thấy không ổn, thiếu khách quan. Như anh Lê Thăng Long từng khẳng định mục tiêu của PTCĐVN là “cải thiện quyền con người ở Việt Nam”, sẵn sàng hợp tác với ĐCSVN để cải thiện quyền con người(nghĩa là làm cho nó tốt hơn). Nhưng nhận định của anh xuất phát từ sự hậm hực cá nhân qua việc bị bắt giữ, điều tra… anh đẩy lên thành vấn đề của một quốc gia, một chế độ thì không mấy khách quan cho lắm và càng đẩy thâm thiện chị và tạo nên sự đối đầu với chính quyền Việt Nam một cách không cần thiết. Có khi nào, trong vai trò luật sư anh nhìn lại mình và thấy mình có sai phạm? nhưng tâm lý chung, chẳng khi nào người vi phạm pháp luật lại nhận mình có tội cả, họ luôn tìm cách nguỵ biện cho hành vi của mình để mong tránh tội hoặc để nhẹ tội. Đó là tâm lý dễ cảm thông. Nhưng quan điểm đó chỉ là quan điểm cá nhân, như vậy chỉ có thể xét ở góc độ cá nhân, sao anh có thể đẩy lên thành vấn đề của dân tộc được? và anh cũng chỉ là một công dân (Mỹ), sao đại diện cho người khác được?

Anh và Lê Công Định tuy có nét tương đồng (đều là luật sư, đều có vợ đẹp, nổi tiếng nhưng nay đã ly dị) nhưng so với anh Định thì chẳng khác gì Diều Hâu sánh với Đại Bàng, nên anh dựa vào anh Định âu cũng là dễ hiểu. Trong khi việc anh Định có tên trong ban sáng lập mới chỉ từ phát ngôn duy nhất là anh Lê Thăng Long, thì chưa nên kéo anh ấy vào những việc mà anh ấy chưa có điều kiện xác nhận. Ngộ nhỡ anh Định phủ nhận những điều vu vạ của anh Long, thì lúc ấy những việc làm của anh chẳng khác gì làm mất thanh danh, uy tín của anh ấy, thậm chí gây nguy hiểm cho anh ấy, làm cơ sở cho chính quyền quy kết, buộc tội anh ấy, vì anh nên nhớ anh là đảng viên Việt Tân (một tổ chức mà nhà nước Việt Nam khẳng định là tổ chức khủng bố)

Theo tôi, anh hãy tự làm những điều mình muốn và cho là đúng, nhưng là của riêng anh, đừng dựa vào người khác một cách cố ý như thế thật không nên chút nào.

Lê Xuân Hiếu

 

 

 

Comments on: "Lê Xuân Hiếu – Viết về Trịnh Hội" (1)

  1. Trịnh Tiến Toàn said:

    Tôi tin anh Định là người chín chắn, không làm việc hồ đồ như kiểu Lê thăng Long. Vì vậy, việc khởi xướng PTCDVN chưa chắc đã có sự đồng ý của anh Định .

Trả lời

